007

“14 ชั่วโมง ”

คือระยะเวลาที่นั่งรถไฟมาจาก Sapporo จนถึง Kawaguchiko
เป็นการนั่งรถไฟที่ยาวนาน และต่อหลายต่อมาก

เรานั่งรถไฟรอบ 22.00 จาก Sapporo มาลงที่ aomori ตอน 6 โมงเช้า
ลงรถมาในสภาพงัวเงีย กึ่งหลับกึ่งตื่น แบกกระเป๋าใบโตขึ้นหลัง
หารถไฟคันต่อไป คันแล้วคันเล่า

จาก aomori มา Shin aomori ต่อชินคังเซ็นมาถึง Shinjuku
และนั่งต่อมาอีกจนถึง otsuki เป็นการนั่งรถไฟที่มาราธอนมากจริงๆ

ไม่รู้คิดผิดรึป่าวที่ไม่เลือกนั่งเครื่องบิน เลือกที่จะนั่งรถไฟแทน

ผมคิดว่าการเดินทางแต่ละพาหนะ ก็จะสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างกัน
เห็นวิวทิวทัศน์ที่แตกต่างกัน นั่งรถไฟก็เห็นวิวอีกแบบ ขับรถเองจะก็เห็นอีกแบบ
แต่ซื้อ JR PASS มาแล้วก็ต้องใช้ให้คุ้ม

จากสถานี Otsuki ไป kawaguchiko ไม่สามารถใช้ JR Pass ได้ (หะ! อ้าว ?)
ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกประมาณ 1,140 เยน

_MG_5186

แต่ก่อนจะไปถึง kawaguchiko นั้น ผมแวะเที่ยวที่สถานี Shimoyoshida เสียก่อน
สถานี Shimoyoshida เป็นสถานที่ตั้งของ Chureito pagoda
เจดีย์ 5 ชั้น เคียงคู่กับฟูจิซังที่เรามักเห็น ตามภาพถ่ายสวยๆ
มาคราวนี้เลยไม่พลาดที่จะบรรจุไว้ในโปรแกรมเที่ยวของผมด้วย

_MG_5213

_MG_5212

สถานี Shimoyoshida เป็นสถานีเล็กๆเงียบๆ
นึกว่าจะคึกคักเพราะเป็นแหล่งท่องเทียว
ที่นี่ไม่มีป้ายบอกทาง ไม่มีแผนที่
ละจะเดินไปยังเจดีย์ยังไงกันละทีนี้

ผมเลยลองถามทางนายสถานี (ที่จริงต้องเรียก นาง เพราะเป็นผู้หญิง)
เธอก็ชี้มือ ชี้ไม้พร้อมใส่ภาษาญี่ปุ่นแบบ ไม่ยั้ง
เราเดินงงๆกันออกมาจากสถานี โดยทิ้งเป้ไว้ใต้เก้าอี้ เพราะไม่มีล๊อกเกอร์ให้เก็บกระเป๋า
อยู่ญี่ปุ่นนิ ของคงไม่หายหรอก(มั้ง)

จากสถานี เราก็มองหายอดเขาที่น่าจะเป็นที่ตั้งของเจดีย์
เดินลัดเลาะ สวนผักของชาวบ้าน ชมบรรยากาศบ้านเรือนแบบญี่ปุ่น
ไม่ทันไรก็ถึงทางขึ้นเจดีย์แล้วครับ

_MG_5226
สีสันของใบไม้ที่เปลี่ยนสี วิวระหว่างทาง ทำให้ลืมความชันของบันไดไปได้เลย

_MG_5242_MG_5244

ขึ้นมาด้านบนจะพบกับวิวพาโนรามากว้าง กว้างงง
ที่จะเห็นบรรยากาศของเมือง Fujiyoshida และฟูจิซังที่โผล่มาทักทาย
โชคไม่ดีนักที่เรามาถึงตอนเย็น ภาพที่ได้มันเลยย้อนแสง
แถมมีเมฆเยอะอีกต่างหาก

ผมเห็นคนญี่ปุ่นวิ่งขึ้นมาออกกำลังด้านบนนี้หลายคน
คิดในใจว่า โชคดีจังที่เขาได้เห็นวิวสวยๆแบบนี้ทุกวัน

Untitled-1

เจดีย์ 5 ชั้นคู่กับฟูจิซังที่เลือนลาง ใครจะมาแนะนำว่ามาช่วงเช้านะครับ
น่าจะได้รูปสวยๆกว่านี้

_MG_5278_MG_5282

_MG_5290

เที่ยวเจดีย์เสร็จ ก็เดินกลับมายังสถานีรถไฟ โชคดีที่กระเป๋ายังอยู่ที่เดิม(ญุี่ปุ่นนี่ดีจริงๆเลยน้าาา)

เรานั่งรถไฟต่อมายังสถานี kawaguchiko จุดหมายปลายทางของวันนี้

เมื่อมาถึงสถานีเราก็ต้องซื้อตั๋วรถ bus นั่งไปยังที่พัก ตั๋วนั้นสามารถซื้อที่คนขับรถได้เลย
เป็นตั๋ว kawaguchiko – saiko sightseeing bus ราคา 1200 เยนใช้ได้ 2 วัน
รถบัสที่นี่จะมี2สาย สายสีแดงที่วิ่งรอบทะเลสาบ kawaguchiko และสายสีเขียว ที่จะวิ่งไปด้าน ทะเลสาบ Saiko
เราขึ้นรถสายสีแดง ไปยังที่พัก

(สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ informatiom เดินออกจากสถานีรถไฟ จะเห็นอยู่ทางขวามือครับ )

ที่พักผมค่อนข้างไกลอยู่อีกฝากของทะเลสาบ นั่งรถไปอีกประมาณ 10 นาที

_MG_5598 _MG_5594
ที่พักที่ผมจองไว้ชื่อ den’s inn เป็นที่พักที่ไม่ใหญ่มากนัก
เหมือนเอาบ้านมาทำเป็นที่พักมากกว่า
บรรยากาศเลยค่อนข้างอบอุ่น

(ภาพนี้ถ่ายตอนเช้าครับ เพราะไปถึงก็มืดแล้ว)

เก็บกระเป๋าเสร็จก็ออกไปเดินงานฤดูใบ้ไม้ร่วง
ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี
จะมีพ่อค้าแม่ค้า ตั้งร้านขายของคล้ายๆบ้านเรา
มีสินค้าทำมือ ผักผลไม้ ของกินมากมาย

ช่วงที่ผมไปเป็นวันเสาร์ – อาทิตย์เลยทำให้ที่นี้คึกคักเป็นพิเศษ

เราแวะซื้อยากิโซบะมาทานกันแก้หิว ก่อนจะเดินหาของกินกันต่อ

_MG_5298

ถัดไปไม่ไกลคือ “อุโมงใบไม้แดง” แหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่มีชื่อเสียงของที่นี้
ทางเดินยาวขนานกับอุโมงระบายน้ำ ถูกประดับด้วยแสงไฟที่ส่องไปยังต้นไม้
เพื่อให้เห็นสีแดง เหลืองของใบเมเปิ้ล สวยงามมาก

_MG_5302

_MG_5325

_MG_5340 _MG_5352

เมื่อชื่นชมความงามของใบไม้เสร็จ ก็มาหาของกินกันอีกรอบ
อากาศหนาวๆแบบนี้ได้ของร้อนๆคลายหิว คงจะดีไม่น้อย
เรารีบตรงมายังร้านขายอุด้ง ที่พนักงานกำลังง่วนกับการลวกเส้นอยู่

_MG_5353  _MG_5356

อุด้งหน้าตาบ้านๆ แต่รสชาติอร่อยเลยมากกกก สามารถคลายหนาว คลายหิวได้ดีเลย

ก่อนหน้านี้ไม่คิดว่าการมาเที่ยวช่วงใบไม้ร่วง จะสวยหรือดึงดูดใจซักเท่าไร
อยากไปสัมผัสอากาศหนาว มีหิมะ หรือชมดอกซากุระช่วงฤดูใบไม้ผลิมากกว่า
แต่สีของใบไม้ที่เปลี่ยนไป ก็ทำให้แปลกตา และน่าสนใจไม่น้อย
ญี่ปุ่นนี้เที่ยวได้ทุกฤดูจริงๆ

TIPS

– วิธีเดินทางขึ้นไปยังเจดีย์ ดูได้ตามกระทู้นี้เลยครับ

– ห้องที่ผมพักเป็นแบบ dorm เป็นเตียง 2 ชั้น 3 เตียง
นอนได้ประมาณ 6 คน ราคา 3,200 yen / คน
คืนที่พักมีพี่คนไทยร่วมห้องด้วย เลยได้ทักทายกัน เขาร่วมกลุ่มขับรถกันมาจากโตเกียว
ขับมายังคาวากุจิโกะและจะไปเที่ยวนากาโนะ หมู่บ้านชิราคาวาโกะ และต่อไปยังเกียวโต
เช่ารถขับกันหลายคน ก็น่าสนุกดีนะ

2 responses to “Sweet journey | เที่ยวนี้มีแต่ขนม – ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Kawaguchiko