DIY Guidebook | ทำ guidebook ด้วยตัวเองก่อนเดินทางกันเถอะ

สวัสดีคร้าบ ห่างหายจาการเขียนบล๊อกไปนาน 🙂
วันนี้จะมาชวนเพื่อนๆ ทำ guidebook ด้วยตัวเองกันครับ
หาก guidebook ที่มีอยู่ทั่วไป ไม่ตอบโจทย์การเดินทางของเรา ก็ทำมันเองซะเลย!!

Processed with VSCOcam with g3 preset

ก่อนไปเที่ยวด้วยตัวเอง หากเราวางแผนไว้ก่อนคร่าวๆ จะช่วยให้เรารู้จักเส้นทาง และประเทศที่เราไปมากขึ้น หาข้อมูลที่ช่วยทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่าย เช่นบัตรลดต่างๆ และสำหรับคนที่ไม่เก่งภาษาอย่างผม ก็ต้องเตรียมตัวกันเยอะสักหน่อย

เริ่มแรกเลย หาสมุดคู่ใจมาสักเล่ม

จดบันทึกวันและเวลา ในการเดินทาง เช่น เครื่องออกกี่โมง

จดค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ว่าเตรียมเงินไปเท่าไร และจำเป็นต้องจ่ายอะไรบ้าง
เมื่อเดินทางไปถึง เช่นค่าที่พัก ค่าเข้าชม

จดชื่อสถานที่ ว่าเราจะไปประเทศอะไร เมืองใด และวันไหนบ้าง

Processed with VSCOcam with g3 preset

เมื่อเรารู้แล้วว่าจะไปเมืองไหน ลองเจาะลึกเพิ่มไปสักหน่อยว่า ในเมืองนั้นเราจะไปสถานที่ไหนบ้าง เช่น ตลาด แลนมาร์กสำคัญๆ

จดตารางเวลา และวิธีการเดินทาง ว่าไปแบบไหน รถเมล์ รถไฟ เรือ

ผมใช้วิธีปริ้นมาแปะก็สะดวกดี

Processed with VSCOcam with g3 preset

หาข้อมูลว่าแหล่งท่องเที่ยวไหนห้ามพลาด  ร้านไหนอร่อยต้องกิน

อย่าลืม!! จดวันเวลา เปิดและปิดไปด้วย

( แต่ผมแนะนำว่าตอนไปจริงลองไปที่ๆคนอื่นไม่ไปบ้าง อาจจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ

กินร้านที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยรู้จัก แต่เป็นที่นิยมของคนท้องถิ่นก็ดีไม่น้อย )

Processed with VSCOcam with g3 preset

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ที่พัก จดที่อยู่ของที่พักและวิธีการไปให้ละเอียด ปริ้นแผนที่มาแปะไว้ด้วย

(ที่พักส่วนใหญ่ผมจะจองล่วงหน้าผ่านทาง booking.com  เพราะไม่เสียค่าจอง ถ้าไม่ไปสามารถยกเลิกล่วงหน้าได้ แต่ถ้ายกเลิกวันที่ไปถึงแล้ว หักตังค์นะ )

Processed with VSCOcam with g3 preset

ส่วนที่เหลือของสมุดเล่มนี้ก็เอาไว้ใช้บันทึกเรื่องราว ความทรงจำดีๆระหว่างทางของเราได้แถมเก็บเป็นหมวดหมู่อีก ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ 🙂

 

ป.ล. “เวลาเดินทาง ออกนอกแผนการบ้าง หลงทางบ้าง ก็สนุกดีนะ

เมื่อวางแผนการเดินทางแล้ว ก็แพคกระเป๋าออกเดินทาง พร้อม diy guidebook ของเราแล้ว ลุยเลย!!!

 

3 responses to “DIY Guidebook | ทำ guidebook ด้วยตัวเองก่อนเดินทางกันเถอะ

  1. โอ้ว… ดีใจที่เจอ blog นี้ ท่องเที่ยวด้วยการเขียนบันทึกและทำ guide book แบบนี้ ชอบมากค่ะ ของคุณที่แชร์ไอเดียนะคะ ^^

    • ขอบคุณคร้าบ ดีใจที่มีคนอ่านด้วย เข้าไปดูบล๊อกคุณ snowmonkey ก็เขียนดีเหมือนกันนะครับ

      • ขอบคุณนะคะที่ไปอ่านที่ blog ด้วย เต่ามากเลยค่ะ ป่านนี้ยังเขียนไม่จบเลยทริปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นี่ก็กำลังจะเขียน guidebook ทริปต่อไปอยู่ค่ะ

Leave a Reply

