บันทึกของความฝัน

 

เมื่อไม่นานมานี้ ผมไปค้นสมุดบันทึกเล่มเก่า เพื่อที่จะหาหน้าว่างๆ ไว้จดบันทึก
ระหว่างที่หาหน้าว่าง ก็เปิดไปเจอบันทึกหนึ่งที่ถูกเขียนไว้ด้วยดินสอ กับลายมือที่คุ้นตา
มันถูกบันทึกไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว หน้านั้นเขียนไว้ว่า

.
.
ความฝันของผมคือ “การเดินทางรอบโลก”

นั่นละครับ ความฝันของผม ผมจำไม่ได้แล้วว่าฝันนี้เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไร
อาจจะเพราะมันเป็นไปไม่ได้เลย ผมจึงลืมเลือนมันไป
จนกระทั่งผมได้อ่านข้อความนี้

“ถ้าคุณไม่ทำตามสิ่งที่คุณฝันเอาไว้ในชีวิตนี้
เมื่อไรคุณจะได้ทำ ชาติหน้าหรือ…ผมไม่คิดแบบนั้น
คุณเกิดมาเพื่อทำความฝันให้เป็นจริง”

มันเป็นข้อความสั้นๆที่เป็นตัวจุดแรงบันดาลใจ
เหมือนใครเอาจอบมาขุดความฝันของผมขึ้นมาอีกครั้ง
ข้อความนี้ผมอ่านจากหนังสือ ‘บุคคลสำคัญ’ ของพี่เอ๋(นิ้วกลม)
เป็นข้อความของอัลวาโร นีล คนที่ออกปั่นจักรยานรอบโลก

นีล อายุ 41 ปี แต่ตัดสินใจลาออกจากอาชีพทนายความที่มั่นคง
ออกมาตามความฝันด้วยการปั่นจักรยานไปรอบโลก
เขาไม่เพียงปั่นจักรยานเพียงเท่านั้น แต่ยังแสดงตลกตามทางที่ปั่นไปอีกด้วย

ในหนังสือ ยังเขียนบอกถึงคำพูดของนีล
ที่เปรียบตัวเองกับความตายไว้ว่า

“ชีวิตคนเรา เหมือนกับกระป๋องโยเกิร์ต
ทุกคนมีวันหมดอายุกำหนดไว้แล้ว
เพียงแต่มันอยู่ข้างบนที่เรามองไม่เห็น
และด้วยความที่เราไม่รู้ เราควรทำสิ่งที่อยากทำตอนนี้ และเดี๋ยวนี้

อ่านแล้วมันสะเทือนใจ หวั่นไหวไปหลายริกเตอร์
ต้องขอบคุณพี่เอ๋ ที่เขียนเรื่องราวของเขาในหนังสือ มันจุดประกายผมได้มากจริงๆ

.
.
.

บันทึกที่ถูกเขียนไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว มันยังอยู่
เหมือนความฝันที่ยังคงเวียนในความคิดของผม
มันถูกกระตุ้นอีกครั้งเมื่ออ่านบันทึกเก่าๆ

แม้ความฝันของผมอาจจะดูเป็นเรื่องเพ้อฝัน
แต่ผมรู้สึกว่ามันจะเป็นจริงขึ้นมาได้สักวัน

อยากจะแนะนำให้ลองบันทึกความฝันของตัวเองดู
เขียนและเก็บมันไว้ให้ดี
หยิบมาเปิดดู และเตือนตัวเองว่า

ฝันอยากจะเป็นอะไร ทำอะไร ได้อะไร

สุดท้ายปิดบันทึก และค่อยๆทำความฝันนั้นให้เป็นจริง
แม้ความฝันนั้นมันจะยากแต่ผมเชื่อว่า มันก็คุ้มค่าที่จะลองดู

 

 

Leave a comment