แบกเป้เที่ยว 9 วันใน sydney ตอนที่ 5

หากใครมาเที่ยวซิดนีย์ ละเบื่อกับการเดินในเมืองแล้ว
เราอยากจะชวนไปเดินชมธรรมชาติสวยๆ
มองท้องฟ้ากว้างๆ ที่ blue mountain กัน

ด้วยความเหนื่อยล้า จากที่เดินเที่ยวเมื่อวาน
หรือเพราะความเคยชินกับการนอนโฮสเทลที่นี้แล้วก็ไม่รู้
ทำให้วันนี้เราตื่นกันสายกันทั้งคู่

ตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะตื่นเพื่อไปขึ้นรถไฟรอบเช้า
แต่ทว่าไปถึงสถานีก็ 10 โมงแล้ว จ้ากกก

train station

รถไฟที่นี้มี 2 ชั้นนะ

australia train

จากสถานี central เราต้องนั่งรถไฟประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อลงยังสถานี katoomba
เราไปถึงเกือบบ่ายโมง จากสถานี katoomba ต้องนั่งรถเข้าไปต่อ

เราใช้บริการของ blue mountain explorer bus

ซึ่งสามารถใช้บัตร iventure card ได้ เลยไม่ต้องเสียตังค์เพิ่ม

(รีวิวบัตร iventure card)

แต่ถ้าอยากนั่งกระเช้าต้องเสียตังค์เพิ่มอีกประมาณ $31 (ถ้าฟังไม่ผิดนะ)

review05_001 copy

เราจะได้ไกด์บุ๊กเล่มเล็กๆ มา ด้านในจะบอกรายละเอียดของตารางเวลารถ
แผนที่ จุดชมวิวและแทนตั๋วรถด้วย

ซื้อตั๋วเสร็จ คนขายบอกว่ารถจะออกภายใน 3 นาที รีบวิ่งเลยจ้าาา
รถจะจอดตรงป้ายรถเมล์ฝั่งตรงข้ามของถนน

รถออกจากสถานี katoomba เช้าสุดเวลา 9.45 และ เที่ยวสุดท้ายเวลา 4.05 มีรถทุก 30 นาที

เรามาถึง katoomba กันก็เกือบบ่ายแล้ว ทำให้เรามีเวลาเดินเที่ยวที่นี้น้อยลง
เลยเลือกไปแค่จุดหลักๆ

ก่อนขึ้นรถ คนขับถามเราว่ามาจากประเทศอะไร ตอนแรกผมก็สงสัยว่าจะถามทำไมกัน
เมื่อรถออกสตาร์ตเขาก็เริ่มบรรยายและกล่าวต้อนรับผู้โดยสาร

“วันนี้เรามีผู้โดยสารมาจากประเทศจีน อินเดีย ฝรั่งเศส สเปน บราซิล เกาหลี และไทย”
และเขาก็กล่าวสวัสดี ยินดีต้อนรับ ในแต่ละภาษากัน ทำเอาผมอึ้งไปเลยว่าสามารถ
พูดได้หลายภาษาจัง เขาทำให้ผู้โดยสารในรถประทับใจตั้งแต่เริ่มเดินทาง

ผมเลือกที่จะเดินชมบรรยากาศมากกว่า ขึ้นกระเช้า เพราะมันประหยัดกว่ากันตั้งเยอะ

คนขับบอกให้เราลงยังจุดที่ 10 ข้างทางจะเป็นป่า และมีน้ำตกเล็กๆ

review05_004 copy

review05_005 copy

review05_007 copy

ระหว่างทางจะเจอทางแยกอยู่บ่อยๆ สองพี่น้อง มองหน้ากัน
ไม่รู้จะเดินไปทางไหนดี เพราะถ้าเดินผิดทาง เราอาจจะต้องเดินไกลขึ้นอีกหลายนาที

review05_006 copy

review05_008 copy

หาทางเดินไปเรื่อยๆจนมาถึงจุดที่ 12 เรารอรถบัสเพื่อนั่งต่อไปยัง echo point
จุดชมวิวที่สามารถเห็น โขดหิน three sisters ได้อย่างชัดเจน

review05_010 copy
review05_012 copy
ก่อนถึง echo point คนขับประกาศว่าเราจะผ่าน chocolate factory นะ
ไอ้เราได้ยินคำว่า ช๊อกโกแลต ก็หูผึ่งทันที เลยขอลงไปดูสักหน่อยว่าเป็นยังไง
ปรากฎว่าลงไปก็พบกับบ้านหลังเล็กๆ ไม่ได้ใหญ่โตนัก มีคำว่า chocolate อยู่ด้านหน้า
คงจะเป็นที่นี้ละ ไอ้เรานึกว่าจะเป็นโรงงานซะอีก
review05_011 copy
ด้านในจะมีช๊อกโกแลตมากมายหลายหลากวางโชว์ในตู้
ถ้าซื้อไปคงละลายแน่ๆอากาศร้อนแบบนี้
IMG_1170-1 copy
เชฟตั้งใจทำอย่างขมักเขม่น
IMG_1171-1 copy
บริเวณ blue mountain นั้น มีโขดหิน หรือภูผาหินจำนวนมาก
ภูผาหินนี้ถูกแรงลม แรงฝนกัดกร่อน ราวกับมีช่างมาแกะสลักเอาไว้
แต่มีโขดหินนึงที่เรียงตัวติดกัน 3 แท่ง โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
จนคนขนานนามว่า three sisters หรือโขดหินสามพี่น้อง
echo point จึงเป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวมาชมความงามของโขดหิน three sisters
เพราะสามารถเห็นมันได้อย่างชัดเจน
review05_014 copy
review05_015 copy
review05_016 copy
review05_017 copy
review05_018 copy
เหมือนผมจะเจอร่องรอยอารยธรรมโบราณ
IMG_1237-1 copy
หากใครมีเวลาและชอบความตื่นเต้น
ผมแนะนำให้เดินลัดเลาะ ผ่านบันไดชันๆและแคบ
ลงไปยัง ฐานโขดหิน มันโหดขนาดมีป้ายเตือนเลยทีเดียว
เมื่อดูสภาพร่างกายและ เวลา
ไม่น่าจะพร้อมสักเท่าไร
เลยถ่ายรูปไกลๆดีกว่า
review05_019 copy
review05_020 copy
IMG_1233-1 copy
เรารีบเดินมาขึ้นรถบัส ที่ echo point
รถพาเรา วนไปชมวิวยังจุดต่างๆ  ยังมีอีกหลายจุด ที่น่าจะเดินเที่ยว

ไว้มีโอกาส คราวหน้าอาจได้มาอีก ^^

เมือง leura ก่อนถึง สถานี katoomba สามารถเดินเที่ยวชิวๆได้

review05_021 copy

ระหว่างเดินในสถานี katoomba ผมได้เจอศิลปิน
กำลังละเลงสีลงบนกำแพง

ภาพวาดของเขามีเสน่ห์และรายละเอียดเยอะมาก

artist

IMG_1260-1 copy

ผมนั่ง หลับๆตื่นๆไป 2 ชั่วโมงจนกลับมาถึงยังสถานี central

วันนี้เป็นวันศุกร์ ทุกที่เลยดูคึกคักเป็นพิเศษ เราเดินมาหาไรกินแถว chinatown
เห็นร้าน arisan ร้านอาหารเกาหลี ดูคึกคักเป็นพิเศษเลยขอจัดสะหน่อย
เราสั่งชุด hotpot $35 กัน ชามใหญ่มากกก กิน 3-4 คนได้ แต่กิน 2 คน ก็เกือบหมดอะ

(ขออภัย หัวฟีบ หน้าโทรมไปหน่อย ครับ – -” )